CAO GIA TRANG GIỮ GÌN VẺ ĐẸP PHONG TỤC NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN

 Kim Bình    Thứ tư - 14/02/2024 05:19
Đón xuân Giáp Thìn 2024, theo thông lệ đã thành nét truyền thống văn hoá của dòng họ Cao phía Nam, Cao Gia Trang tưng bừng sắc xuân với những hoạt động hướng đến gia đình, cội nguồn dân tộc.
Đại gia đình Cao Gia Trang họp mặt mồng Một Tết âm lịch hằng năm
Đại gia đình Cao Gia Trang họp mặt mồng Một Tết âm lịch hằng năm

Đầu tiên phải kể đến các hoạt động giao lưu văn hoá nằm trong sinh hoạt định kỳ họp mặt Hội đồng hương Hải Cường, Hải Hậu, Nam Định.

Gián đoạn vì dịch bệnh Covid 19, giờ đây, anh chị em mới có dịp ngồi bên nhau, chia sẻ nhiều thông tin về gia đình, công ty, với tinh thần đoàn kết, gắn bó, tạo nên sức mạnh tinh thần và ý chí phấn đấu của những người con xa quê đang sinh sống và làm việc tại Tp.HCM, đồng thời gây quỹ thiện nguyện hỗ trợ đồng hương gặp hoàn cảnh thương tâm.

Trong khuôn viên yên bình của Cao Gia Trang, văn nghệ sỹ đã cùng họp mặt, ca hát, khiêu vũ... thể hiện tài năng, đam mê với nghệ thuật, đồng thời lan toả khát vọng sống, cống hiến, vượt qua những khó khăn của thời cuộc.

Trong dịp Tất niên, Cao Gia Trang đã tề tựu đông đủ người thân trong họ tộc và gia đình. Nhiều thế hệ quây quần bên nhau, thăm hỏi, cùng chia sẻ những vui buồn, động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn, thử thách của năm cũ, hướng về năm mới với tinh thần tự tin và lạc quan.

Đặc biệt, trước ngày mồng Một Tết, nghệ nhân Cao Văn Phú đã đầu tư hoa kiểng, trang trí vườn hoa trong khuôn viên khang trang, rực rỡ như một bức tranh xuân tươi mới.

Sắc xuân ươm đầy trên những cành mai vàng đủ loại. Sắc xuân dâng tràn trên những chậu cúc mâm xôi nõn nà. Sắc xuân chan hoà, nhẹ nhàng qua từng cánh hoa súng tím ngan ngát dưới mặt hồ… hoa lá, cỏ cây thắm tươi đầy sức sống, cho thấy Cao Gia Trang vẫn trụ vững vị trí là nơi tin cậy của dòng họ Cao phía Nam.

Trong tà áo dài truyền thống, nghệ nhân Cao Văn Phú thắp hương tưởng nhớ ông bà tổ tiên trang trọng và thành kính, thể hiện lòng biết ơn nguồn cội và các đấng sinh thành.

Phong tục lì xì ngày Tết diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm. Cụ ông Cao Xuân Quảng 97 tuổi - là cây đại thụ cùng ông Cao Văn Phú trao lì xì cho anh chị em, con, dâu, rễ, cháu chắt với lời chúc sức khoẻ, may mắn, phúc lộc trong năm mới..

Đồng thời, đây cũng là dịp để gia đình thông tin sẽ đưa cụ ông về Hải Cường, Hải Hậu, Nam Định vào tháng 3 tới, để ông vui cùng thiên nhiên xóm làng, bà con xóm giềng trên vùng đất quê nhà.

Mỗi gương mặt, mỗi lời chia sẻ, mỗi lời ca tiếng hát chân phương của các thành viên trong họ tộc cất lên, là một thông điệp ý nghĩa về một triết lý sống biết yêu thương, trọng đạo lý và gắn liền bản sắc dân tộc trong từng nếp nhà, từng mái ấm gia đình.

Xuân Giáp Thìn 2024, năm Rồng Bay lên, sắc xuân thắm tươi tại Cao Gia Trang là một minh chứng cho vẻ đẹp truyền thống, cho ý thức gìn giữ giá trị văn hoá, phong tục của dân tộc, của gia đình đã ăn sâu vào máu thịt của người Việt Nam, tạo nên sức mạnh tinh thần để mọi người biết Sống, học tập, làm việc cho bản thân mình , gia đinh mình và  cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển chung của cộng đồng xã hội!

Bài và ảnh: Kim Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
VGS
MXHV
THÔNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay16,005
  • Tháng hiện tại406,833
  • Tổng lượt truy cập12,091,902
THĂM DÒ Ý KIẾN

Smartphone đáng mua nhất đầu năm 2020

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây